วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

สัปดาห์ที่ 7
วัน จันทร์ ที่ 15  และ วัน พฤหัสบดี  ที่  18  เดือน กุมภาพันธ์  พ.ศ. 2559
วัน จันทร์ ที่  15  เดือน กุมภาพันธ์  พ.ศ. 2559  เวลา 10.30  12.30  น.
เนื้อหาการเรียนรู้
ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
การนำไปประยุกต์ใช้
การประเมิน

ประเมินตนเอง
ประเมินเพื่อน
ประเมินคุณครู
วัน พฤหัสบดี  ที่  18  เดือน กุมภาพันธ์  พ.ศ. 2559  เวลา 11.30  14.30  น.
เนื้อหาการเรียนรู้
-                   ฝึกกายบริหารหรือ บริหารสมองก่อนเข้าสู่การเรียนเป็นการฝึกสมาธิและวอร์มร่างกายเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการเรียนค่ะ

-                   ให้นั่งเป็นรูปตัวยูโดยมีครูเป็นผู้นำในการสอน มีท่าใหม่ๆเพิ่มมาด้วย และได้อธิบายว่า การสอนเคลื่อนไหวอย่างถูกวิธีและถูกต้องสำหรับเด็กปฐมวัย คือการเคลื่อนไหวที่บริหารสมองไปด้วย เรียกว่า Brain gym เป็นการเคลื่อนไหวแบบช้าๆไม่หนักเท่าแอโรบิค











กิจกรรมต่อมา
คุณครูได้อธิบายเกี่ยวกับการสอนเด็กโดยการกำหนดจังหวะสัญญาณการเคลื่อนไหว โดยมีข้อตกลงดังนี้
1.ถ้าครูเคาะ 1 ครั้ง ให้เด็กๆก้าวไปข้างหน้า 1 ก้าว
2.ถ้าครูเคาะ 2 ครั้ง ให้เด็กๆก้าวไปข้างหน้า 2 ก้าว
3.ถ้าครูเคาะจังหวะติดกันรัวๆ ให้เด็กๆเดินไปรอบๆห้องโดยไม่ชนกับเพื่อน
4.ถ้าครูเคาะจังวะ 2 ครั้ง ติดกันเร็วๆ ให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่
     ทั้งนี้สัญญาณของครูควรทำให้เด็กได้ยินอย่างชัดเจนเพื่อให้เด็กแยกเสียงที่แตกต่างกัน เข้าจะเข้าใจและสามารถทำตามคำสั่งได้อย่างถูกต้อง
     ต่อมาคุณครูได้ให้นักศึกษา โดยให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มตามกลุ่มเดิม แล้วให้ออกมาแสดงบทบาทสมมติการทำกิจกรรมการเคลื่อนไหว โดยมีครูเป็นผู้กำหนดสัญญาณ 1 คน ส่วนที่เหลือให้เป็นนักเรียน แล้วฝึกซ้อมกันก่อนมาแสดงหน้าชั้นเรียน โจทย์ก็คือให้ทำกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะที่ครูเบียร์ทำเป็นตัวอย่างให้ดู ให้นักศึกษา วางแผนและแบ่งหน้าที่แล้วออกมานำเสนอเป็นกลุ่ม








การนำไปประยุกต์ใช้
-สามารถนำวิธีการบริหารสมองเด็กก่อนเรียนเพื่อฝึกสมาธิเด็กได้
-มีวิธีการสอนกิจกรรมการเคลื่อนไหวที่ถูกต้อง
-ในการสอนเด็กควรที่จะอธิบายข้อตกลงให้ชัดเจนและควรทวนซ้ำอีกครั้งก่อนเริ่มทำกิจกรรม
-การสอนที่สร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น โดยการคิดท่าใหม่ๆขึ้นมาเองและทำกิจกรรมไปพร้อมๆกับเด็ก
การประเมิน

ประเมินตนเอง
มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย อยู่ร่วมและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆได้ดี  ตั้งใจทำกิจกรรม ร่าเริง  สนุกสนาน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆให้ความร่วมมือในทำกิจกรรมดี และสร้างบรรยากาศในห้องเรียนน่าเรียนมากขึ้น สนุกกับการเรียน

ประเมินคุณครู
คุณครูเตรียมความพร้อมในการจัดกิจกรรมอย่างเสมอ เป็นผู้นำที่ดี เป็นกันเอง  ทำให้นักศึกษามีความสนใจในการเรียนและสร้างบรรยากาศในการเรียนได้สนุกและมีความสุขกับสิ่งที่เรียน 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น