วันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

สัปดาห์ที่ 11
วัน จันทร์ ที่  21  เดือน  มีนาคม  และ วัน พฤหัสบดี  ที่  24  เดือน มีนาคม  พ.ศ. 2559
วัน  จันทร์   ที่  21  เดือน  มีนาคม  พ.ศ. 2559  เวลา 10.30   12.30  น.
เนื้อหาการเรียนรู้
   กิจกรรมการเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย  โดยเริ่มจากการเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐานก่อน  ครูเป็นผู้กำหนดสัญญาณของจังหวะเหมือนครั้งที่เรียนก่อนหน้านี้  ก็คือ 
1. ถ้าครูเคาะจังหวะ 1 ครั้ง ให้เด็กๆเดิน 1 ก้าว (ก้าวไปในทิศทางไหนก็ได้)
2. ถ้าครูเคาะจังหวะ 2 ครั้ง ให้เด็กๆเดิน 2 ก้าว
3. ถ้าครูเคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆ เดิน เร็วๆ ไปรอบๆห้อง
4. ถ้าครูเคาะจังหวะ เร็วๆ ติดกัน 2 ครั้ง ให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ในท่านั้น
ตัวอย่าง
เนื้อหา  1. ชาวนาแต่งตัวเตรียมอุปกรณ์ไปเกี่ยวข้าว
            2. ชาวเดินออกจากบ้าน
            3. ชาวนาเดินไปตามคันนา
            4. ชาวนาเริ่มเกี่ยวข้าว  เป็นต้น







การนำไปประยุกต์ใช้
-                   ได้รับความรู้เรื่องการจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยเพื่อนำไปใช้ให้เหมาะสม
-                   การประเมิน
-                    
-                   ประเมินตนเอง
-                   มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย อยู่ร่วมและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆได้ดี  ตั้งใจทำกิจกรรม ร่าเริง  สนุกสนาน
-                   ประเมินเพื่อน
-                   เพื่อนๆให้ความร่วมมือในทำกิจกรรมดี และสร้างบรรยากาศในห้องเรียนน่าเรียนมากขึ้น สนุกกับการเรียน
-                    
-                   ประเมินคุณครู
-                   คุณครูเตรียมความพร้อมในการจัดกิจกรรมอย่างเสมอ เป็นผู้นำที่ดี เป็นกันเอง  ทำให้นักศึกษามีความสนใจในการเรียนและสร้างบรรยากาศในการเรียนได้สนุกและมีความสุขกับสิ่งที่เรียน 
วัน พฤหัสบดี  ที่  24  เดือน มีนาคม  พ.ศ. 2559  เวลา 11.30  14.30  น.
เนื้อหาการเรียนรู้
การเลื่อนไหวตามข้อตกลงและคำสั่ง
มีวิธีการสอนดังนี้
- ให้เด็กเคลื่อนไหวพื้นฐานก่อน
- หลังจากที่เด็กเคลื่อนไหวพื้นฐานเสร็จแล้วก็พาเด็กเข้าสู่การเคลื่อนไหวตามข้อตดลงและคำสั่ง  ซึ่งเราสารถกำหนดข้อตกลงต่างๆให้เด็กได้ดังนี้
1. ข้อตกลงตามมุมต่างๆเช่นมุมบล็อค มุมดนตรี มุมบ้าน มุมหนังสือ ซึ่งจะกำหนดสัญญาณให้เด็กเช่น ถ้าครูเคาะ2ครั้งให้วิ่งไปที่มุมบ้าน ถ้าครูเคาะ1ครั้งให้วิ่งไปที่มุมบล็อคเป็นต้น
2. ข้อตกลงการใช้สัญลักษณ์รูปภาพ เช่นมีรูปภาพอยู่สามรูปคือ วงกลม สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม เราจะต้องกำหนดสัญญาณกับเด็กคือถ้าครูหยิบรูปสามเหลี่ยมขึ้นมาให้เด็กปรบมือ3ครั้ง ถ้าครูหยิบรูปวงกลมขึ้นมาให้ปรบมือ1ครั้งเป็นต้น
3. แจกรูปสัญลักษณ์ แล้วกำหนอว่าจะให้เด็กที่ถือรูปอะไรวิ่ง
4. กำหนดให้สามเหลี่ยมร้องเพลง  สี่เหลี่ยมปรบมือ  วงกลมเต้น เป็นต้น
5. หลังจากเคลื่อนไหวตามข้อตกลงแล้วก็ให้เด็กผ่อนคลายโดยการนวดส่วนต่างๆของร่างกาย










การนำไปประยุกต์ใช้
-                   ได้รับความรู้เรื่องการจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยเพื่อนำไปใช้ให้เหมาะสม

การประเมิน

ประเมินตนเอง
มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย อยู่ร่วมและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆได้ดี  ตั้งใจทำกิจกรรม ร่าเริง  สนุกสนาน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆให้ความร่วมมือในทำกิจกรรมดี และสร้างบรรยากาศในห้องเรียนน่าเรียนมากขึ้น สนุกกับการเรียน

ประเมินคุณครู

คุณครูเตรียมความพร้อมในการจัดกิจกรรมอย่างเสมอ เป็นผู้นำที่ดี เป็นกันเอง  ทำให้นักศึกษามีความสนใจในการเรียนและสร้างบรรยากาศในการเรียนได้สนุกและมีความสุขกับสิ่งที่เรียน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น