สัปดาห์ที่ 11
วัน
จันทร์ ที่ 21 เดือน
มีนาคม และ วัน พฤหัสบดี ที่ 24 เดือน มีนาคม พ.ศ. 2559
วัน จันทร์ ที่ 21 เดือน มีนาคม พ.ศ. 2559 เวลา 10.30 – 12.30 น.
เนื้อหาการเรียนรู้
กิจกรรมการเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย
โดยเริ่มจากการเคลื่อนไหวขั้นพื้นฐานก่อน
ครูเป็นผู้กำหนดสัญญาณของจังหวะเหมือนครั้งที่เรียนก่อนหน้านี้ ก็คือ
1. ถ้าครูเคาะจังหวะ 1
ครั้ง ให้เด็กๆเดิน 1 ก้าว
(ก้าวไปในทิศทางไหนก็ได้)
2. ถ้าครูเคาะจังหวะ 2
ครั้ง ให้เด็กๆเดิน 2 ก้าว
3. ถ้าครูเคาะจังหวะรัวๆ
ให้เด็กๆ เดิน เร็วๆ ไปรอบๆห้อง
4. ถ้าครูเคาะจังหวะ
เร็วๆ ติดกัน 2 ครั้ง ให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ในท่านั้น
ตัวอย่าง
เนื้อหา 1.
ชาวนาแต่งตัวเตรียมอุปกรณ์ไปเกี่ยวข้าว
2. ชาวเดินออกจากบ้าน
3. ชาวนาเดินไปตามคันนา
4. ชาวนาเริ่มเกี่ยวข้าว
เป็นต้น
การนำไปประยุกต์ใช้
-
ได้รับความรู้เรื่องการจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยเพื่อนำไปใช้ให้เหมาะสม
-
การประเมิน
-
-
ประเมินตนเอง
-
มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย
อยู่ร่วมและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆได้ดี ตั้งใจทำกิจกรรม ร่าเริง สนุกสนาน
-
ประเมินเพื่อน
-
เพื่อนๆให้ความร่วมมือในทำกิจกรรมดี
และสร้างบรรยากาศในห้องเรียนน่าเรียนมากขึ้น สนุกกับการเรียน
-
-
ประเมินคุณครู
-
คุณครูเตรียมความพร้อมในการจัดกิจกรรมอย่างเสมอ
เป็นผู้นำที่ดี เป็นกันเอง
ทำให้นักศึกษามีความสนใจในการเรียนและสร้างบรรยากาศในการเรียนได้สนุกและมีความสุขกับสิ่งที่เรียน
วัน พฤหัสบดี ที่ 24 เดือน มีนาคม พ.ศ. 2559 เวลา 11.30 – 14.30 น.
เนื้อหาการเรียนรู้
การเลื่อนไหวตามข้อตกลงและคำสั่ง
มีวิธีการสอนดังนี้
- ให้เด็กเคลื่อนไหวพื้นฐานก่อน
- หลังจากที่เด็กเคลื่อนไหวพื้นฐานเสร็จแล้วก็พาเด็กเข้าสู่การเคลื่อนไหวตามข้อตดลงและคำสั่ง
ซึ่งเราสารถกำหนดข้อตกลงต่างๆให้เด็กได้ดังนี้
1. ข้อตกลงตามมุมต่างๆเช่นมุมบล็อค
มุมดนตรี มุมบ้าน มุมหนังสือ ซึ่งจะกำหนดสัญญาณให้เด็กเช่น ถ้าครูเคาะ2ครั้งให้วิ่งไปที่มุมบ้าน ถ้าครูเคาะ1ครั้งให้วิ่งไปที่มุมบล็อคเป็นต้น
2. ข้อตกลงการใช้สัญลักษณ์รูปภาพ
เช่นมีรูปภาพอยู่สามรูปคือ วงกลม สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม เราจะต้องกำหนดสัญญาณกับเด็กคือถ้าครูหยิบรูปสามเหลี่ยมขึ้นมาให้เด็กปรบมือ3ครั้ง ถ้าครูหยิบรูปวงกลมขึ้นมาให้ปรบมือ1ครั้งเป็นต้น
3. แจกรูปสัญลักษณ์
แล้วกำหนอว่าจะให้เด็กที่ถือรูปอะไรวิ่ง
4. กำหนดให้สามเหลี่ยมร้องเพลง
สี่เหลี่ยมปรบมือ วงกลมเต้น เป็นต้น
5. หลังจากเคลื่อนไหวตามข้อตกลงแล้วก็ให้เด็กผ่อนคลายโดยการนวดส่วนต่างๆของร่างกาย
การนำไปประยุกต์ใช้
-
ได้รับความรู้เรื่องการจัดประสบการณ์การเคลื่อนไหวที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยเพื่อนำไปใช้ให้เหมาะสม
การประเมิน
ประเมินตนเอง
มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย
อยู่ร่วมและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆได้ดี ตั้งใจทำกิจกรรม ร่าเริง สนุกสนาน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆให้ความร่วมมือในทำกิจกรรมดี
และสร้างบรรยากาศในห้องเรียนน่าเรียนมากขึ้น สนุกกับการเรียน
ประเมินคุณครู
คุณครูเตรียมความพร้อมในการจัดกิจกรรมอย่างเสมอ
เป็นผู้นำที่ดี เป็นกันเอง
ทำให้นักศึกษามีความสนใจในการเรียนและสร้างบรรยากาศในการเรียนได้สนุกและมีความสุขกับสิ่งที่เรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น