สัปดาห์ที่ 3
วัน
จันทร์ ที่ 18 และ วัน พฤหัสบดี ที่ 21 เดือน มกราคม พ.ศ. 2559
วัน จันทร์ ที่ 18 เดือน มกราคม พ.ศ. 2559 เวลา
10.30 – 12.30 น.
เนื้อหาการเรียนรู้
ครูได้อธิบายเนื้อหา
- ได้รู้ความหมายและความสำคัญของกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ
เป็นกิจกรรมเคลื่อนไหวร่างกายส่วนต่างๆของร่างกายโดยใช้จังหวะและดนตรีในการออกท่าประกอบท่าทาง
- ความรู้จากธรรมชาติก็คือจังหวะและเสียงต่างๆรอบตัว เช่น เสียงสัตว์
เสียงลม เสียงฝน เสียงน้ำไหล เป็นตน ทำให้เด็กเรียนรู้เกี่ยวกับเสียง
- การเคลื่อนไหวแบ่งออกเป็น 2 แบบคือ 1.อยู่กับที่ 2.เคลื่อนที่
- กิจกรรมการเคลื่อนไหวทำให้เด็กเกิดความสนุกสนานหลั่งสารเอ็นโดรฟิน ทำให้เด็กอารมณ์ดี
มีความสุขและผ่อนคลายจากความเครียด
- ได้ข้อมูลเรื่องขอบข่ายของการเคลื่อนไหวและจังหวะ ก็คือ
1. การเคลื่อนไหวแบบพื้นฐาน
2. การเคลื่อนไหวแบบเลียนแบบ
3. การเคลื่อนไหวตามบทเพลง
4. การเคลื่อนไหวประกอบเพลง
5. การเคลื่อนไหวเชิงสร้างสรรค์
6. การเคลื่อนไหวเป็นเรื่องราว
- หลักในการจัดกิจกรรมนั้น
ควรให้เด็กได้เคลื่อนไหวแบบอิสระ ไม่บังคับเด็ก ในเขาได้แสดงออกตามจิตนาการ เปิดโอกาสให้เด็กได้คิดในการเคลื่อนไหว
ควรกำหนดจังหวะนัดหมาย สร้างบรรยากาศการเรียนให้สนุกและอิสระ ควรจัดกิจกรรมครั้งละ
15-20 นาทีต่อ 1 วัน
- แนวทางในการประเมินการจัดกิจกรรมได้แก่
1.สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกาย
2.สังเกตการทำท่าทางแปลกใหม่ ไม่ซ้ำ
3.สังเกตการทำท่าทางตามคำสั่ง
4.สังเกตการแสดงออก
5.สังเกตความสนใจในการเข้าร่วมกิจกรรม
การนำไปประยุกต์ใช้
- สามารถบูรณาการเชื่อมโยงกับการเคลื่อนไหวให้เด็กได้ทำในสาระการเรียนรู้อื่นๆได้อย่างสนุกสนาน
- นำไปจัดกิจกรรมให้ถูกต้อง
- จัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ
ให้เด็กได้ใช้จิตนาการของตนออกแบบท่าทางอย่างอิสระ
- ประเมินเด็กทุกครั้งที่จัดกิจกรรม
การประเมิน
ประเมินตนเอง
ตั้งใจฟังครูผู้สอนและร่วมโต้ตอบระหว่างเรียนให้ความร่วมมือในการแสดงความคิดเห็น
มีความเข้าใจในเนื้อหา
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆ
ให้ความสนใจครูและร่วมกิจกรรม มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างเพื่อนๆและครู ทำให้บรรยากาศในห้องเรียนนั้นน่าเรียนมากขึ้น
ประเมินคุณครู
คุณครูมีการเตรียมความพร้อมในเนื้อหาการสอนได้เป็นอย่างดี
สื่อที่คุณครูจัดเตรียมมาทำให้นักศึกษาเข้าใจในเนื้อหาได้ง่าย
วัน พฤหัสบดี ที่ 21 เดือน มกราคม พ.ศ. 2559 เวลา 11.30 – 14.30
น.
เนื้อหาการเรียนรู้
คุณครูให้ทุกคนลิ้งค์บล็อคและปั๊มการเข้าเรียน
ต่อมาได้ทวนการบ้านที่สั่งไปคือให้นักศึกษาออกแบบท่าเต้นเพลงที่ตนเองชอบมา
คนละ 1 เพลง ตั้งแต่ต้นเพลงจนถึงท่อนฮุก
วันนี้ได้เต้นเพลง หลวงพี่แจ๊ส 4 G ด้วยแหล่ะ |
การนำไปประยุกต์ใช้
- นำความรู้ที่ได้ไปดำเนินกิจกรรมอย่างเป็นลำดับขั้นตอน
- การบริหารสมองเพื่อให้เด็กๆรู้สึกพร้อมในการเรียน
- ออกแบบท่าทางการเคลื่อนไหวได้อย่างเหมาะสมกับเด็กปฐมวัย
- เป็นครูที่สร้างบรรยากาศในการเรียนสนุกสนาน
การประเมิน
ประเมินตนเอง
มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย อยู่ร่วมและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆได้ดี ตั้งใจทำกิจกรรม ร่าเริง สนุกสนาน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆให้ความร่วมมือในทำกิจกรรมดี และสร้างบรรยากาศในห้องเรียนน่าเรียนมากขึ้น
สนุกกับการเรียน
ประเมินคุณครู
คุณครูเตรียมความพร้อมในการจัดกิจกรรมอย่างเสมอ
เป็นผู้นำที่ดี เป็นกันเอง ทำให้นักศึกษามีความสนใจในการเรียนและสร้างบรรยากาศในการเรียนได้สนุกและมีความสุขกับสิ่งที่เรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น