วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

สัปดาห์ที่ 3
วัน จันทร์ ที่ 18 และ วัน พฤหัสบดี  ที่ 21 เดือน มกราคม  พ.ศ. 2559
วัน จันทร์ ที่ 18  เดือน มกราคม  พ.ศ. 2559  เวลา 10.30 12.30  น.
เนื้อหาการเรียนรู้


ครูได้อธิบายเนื้อหา
           - ได้รู้ความหมายและความสำคัญของกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ เป็นกิจกรรมเคลื่อนไหวร่างกายส่วนต่างๆของร่างกายโดยใช้จังหวะและดนตรีในการออกท่าประกอบท่าทาง
           - ความรู้จากธรรมชาติก็คือจังหวะและเสียงต่างๆรอบตัว เช่น เสียงสัตว์ เสียงลม เสียงฝน เสียงน้ำไหล เป็นตน ทำให้เด็กเรียนรู้เกี่ยวกับเสียง
           - การเคลื่อนไหวแบ่งออกเป็น 2 แบบคือ 1.อยู่กับที่  2.เคลื่อนที่
           - กิจกรรมการเคลื่อนไหวทำให้เด็กเกิดความสนุกสนานหลั่งสารเอ็นโดรฟิน  ทำให้เด็กอารมณ์ดี มีความสุขและผ่อนคลายจากความเครียด
           - ได้ข้อมูลเรื่องขอบข่ายของการเคลื่อนไหวและจังหวะ ก็คือ
              1. การเคลื่อนไหวแบบพื้นฐาน
              2. การเคลื่อนไหวแบบเลียนแบบ  
              3. การเคลื่อนไหวตามบทเพลง
              4. การเคลื่อนไหวประกอบเพลง
              5. การเคลื่อนไหวเชิงสร้างสรรค์
              6. การเคลื่อนไหวเป็นเรื่องราว
          - หลักในการจัดกิจกรรมนั้น ควรให้เด็กได้เคลื่อนไหวแบบอิสระ ไม่บังคับเด็ก ในเขาได้แสดงออกตามจิตนาการ เปิดโอกาสให้เด็กได้คิดในการเคลื่อนไหว ควรกำหนดจังหวะนัดหมาย สร้างบรรยากาศการเรียนให้สนุกและอิสระ ควรจัดกิจกรรมครั้งละ 15-20 นาทีต่อ 1 วัน
         - แนวทางในการประเมินการจัดกิจกรรมได้แก่
           1.สังเกตการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกาย
           2.สังเกตการทำท่าทางแปลกใหม่ ไม่ซ้ำ
           3.สังเกตการทำท่าทางตามคำสั่ง
           4.สังเกตการแสดงออก
           5.สังเกตความสนใจในการเข้าร่วมกิจกรรม

การนำไปประยุกต์ใช้

- สามารถบูรณาการเชื่อมโยงกับการเคลื่อนไหวให้เด็กได้ทำในสาระการเรียนรู้อื่นๆได้อย่างสนุกสนาน
- นำไปจัดกิจกรรมให้ถูกต้อง
- จัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ ให้เด็กได้ใช้จิตนาการของตนออกแบบท่าทางอย่างอิสระ
- ประเมินเด็กทุกครั้งที่จัดกิจกรรม
การประเมิน

ประเมินตนเอง
ตั้งใจฟังครูผู้สอนและร่วมโต้ตอบระหว่างเรียนให้ความร่วมมือในการแสดงความคิดเห็น
มีความเข้าใจในเนื้อหา

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆ ให้ความสนใจครูและร่วมกิจกรรม มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างเพื่อนๆและครู ทำให้บรรยากาศในห้องเรียนนั้นน่าเรียนมากขึ้น

ประเมินคุณครู

คุณครูมีการเตรียมความพร้อมในเนื้อหาการสอนได้เป็นอย่างดี  สื่อที่คุณครูจัดเตรียมมาทำให้นักศึกษาเข้าใจในเนื้อหาได้ง่าย

วัน พฤหัสบดี  ที่ 21 เดือน มกราคม  พ.ศ. 2559  เวลา 11.30 14.30  น.
เนื้อหาการเรียนรู้
คุณครูให้ทุกคนลิ้งค์บล็อคและปั๊มการเข้าเรียน



ต่อมาได้ทวนการบ้านที่สั่งไปคือให้นักศึกษาออกแบบท่าเต้นเพลงที่ตนเองชอบมา คนละ 1 เพลง  ตั้งแต่ต้นเพลงจนถึงท่อนฮุก 




วันนี้ได้เต้นเพลง  หลวงพี่แจ๊ส 4 G  ด้วยแหล่ะ


การนำไปประยุกต์ใช้
  - นำความรู้ที่ได้ไปดำเนินกิจกรรมอย่างเป็นลำดับขั้นตอน
    - การบริหารสมองเพื่อให้เด็กๆรู้สึกพร้อมในการเรียน
   - ออกแบบท่าทางการเคลื่อนไหวได้อย่างเหมาะสมกับเด็กปฐมวัย
   - เป็นครูที่สร้างบรรยากาศในการเรียนสนุกสนาน

การประเมิน

ประเมินตนเอง
มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย อยู่ร่วมและทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆได้ดี  ตั้งใจทำกิจกรรม ร่าเริง  สนุกสนาน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆให้ความร่วมมือในทำกิจกรรมดี และสร้างบรรยากาศในห้องเรียนน่าเรียนมากขึ้น สนุกกับการเรียน

ประเมินคุณครู
คุณครูเตรียมความพร้อมในการจัดกิจกรรมอย่างเสมอ เป็นผู้นำที่ดี เป็นกันเอง  ทำให้นักศึกษามีความสนใจในการเรียนและสร้างบรรยากาศในการเรียนได้สนุกและมีความสุขกับสิ่งที่เรียน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น